ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


สร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ

"สร้างภาพ" หรือ "สร้างคุณภาพ"

        จะเลือก "สร้างภาพ" หรือเลือก "สร้างคุณภาพ" เป็นคำถามง่ายๆ แต่ตอบไม่ง่าย! และเมื่อตอบไม่ง่าย ในแต่ละธุรกิจ ที่เราพบในทุกวันนี้ ส่วนมากจึงเลือก "สร้างภาพ"!        

        การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรในรูปแบบการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ถึงแม้จะใช้เงินไม่น้อยแต่ก็คุ้มค่าเพราะลูกค้าในยุคปัจจุบันบางส่วนถูกหล่อหลอมให้บริโภคภาพลักษณ์ของสินค้ามากกว่าคุณภาพของสินค้า 

        การสร้างภาพลักษณ์ของตัวสินค้าก็ใช้งบไม่น้อยเช่นเดียวกันทั้งสื่อต่างๆ และกิจกรรมต่างๆ ที่แต่ละสินค้าจัดขึ้นให้ดูน่าสนใจ มีชีวิตชีวา 

        แต่ประเด็นของวันนี้ เป็นชีวิตจริงที่แต่ละธุรกิจแต่ละองค์กร ไม่รู้ หรือ ละเลย เพราะมัวแต่ห่วงสร้างภาพลักษณ์องค์กร สร้างภาพลักษณ์และสร้างคุณภาพของตัวสินค้า แต่ไปพลาดตรงที่ สร้างภาพลักษณ์ของพนักงานแต่ไม่ได้สร้างคุณภาพของพนักงาน! 

        ขออนุญาตยกตัวอย่างกรณีศึกษาจริงเป็นประเภทสินค้าก็แล้วกันนะครับ จะได้ไม่กระทบความรู้สึกมากเกินไป! 

        สินค้าประเภท ทีวี 1 ในค่ายยักษ์ของญี่ปุ่นที่ทำตลาดในบ้านเรามากนานจนภาพลักษณ์โดดเด่น โดนใจ ใช้งบทางการตลาดต่อปีหลายร้อยล้านบาท…ย้ำ! หลายร้อยล้านบาท! แต่พลาดตรงที่ละเลย ไม่ได้สร้างคุณภาพของพนักงานไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่ให้บริการของ CALL CENTER หรือพนักงานในโชว์รูม ศูนย์บริการที่อยู่ตามห้างชั้นนำ 

        คุณภาพของพนักงานที่เปลี่ยนจุดแข็งขององค์กร สินค้าที่มีความแข็งแกร่งในเรื่อง BRAND ให้กลายเป็นจุดอ่อนในทันทีที่ลูกค้าติดต่อ ก็คือ ขาดความเชี่ยวชาญทั้งในเรื่อง ความรู้เรื่องตัวสินค้า และ ความใส่ใจที่จะให้บริการ โดยเฉพาะกรณีที่ลูกค้ามีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ยังไม่รวมขั้นตอนการตัดสินใจภายในองค์กรที่ล่าช้า ทำให้ BRAND ดังๆ ของค่ายเกาหลีค่อยๆ ตีตื้นขึ้นมาเรื่อยๆ 

   เราได้เรียนรู้อะไรจาก case นี้?
         ที่ยก case นี้มาไม่ใช่เจตนาซ้ำเติมใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถ้าจะปรับตัวและปรับปรุงก็ไม่ใช่เรื่องสายเกินไป และที่สำคัญ เป็นกรณีศึกษาสำหรับท่านที่ติดตามคอลัมน์นี้มาอย่างน้อยอาจจะช่วยให้ท่านไม่ละเลยที่จะสร้างคุณภาพของพนักงาน 

         เราใช้งบสร้างภาพองค์กร สร้างภาพสินค้าไปเป็นเงินไม่น้อยและใช้เวลานานกว่าภาพที่สร้างจะเกิดการรับรู้และเกิดการจดจำ เกิดประสบการณ์ที่ดีกับตัวสินค้าและองค์กร แต่ภาพที่เราสร้าง ถ้าขาด "คุณภาพ"ของพนักงานที่ต้องรับการติดต่อจากลูกค้า กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ภาพที่สร้างไว้ดี ก็จะพังได้ทันที   เนื่องจากมีแต่ "ภาพ" แต่ขาด "คุณภาพ"! 

         เรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับธุรกิจในบ้านเราที่มีให้เห็นมากขึ้นๆ เรื่อยๆ คือ ผู้บริหารจะใช้เวลาไม่น้อยในการประชุม วางแผน ถกเถียงและทุ่มงบประมาณจำนวนมากไปกับการสร้างภาพ องค์กรและสินค้า แต่จะใช้เวลาที่น้อยมากๆ และเจียดเศษงบประมาณที่ไม่ค่อยมีอยู่แล้ว ในการพัฒนา ฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้มีคุณภาพ! 

        โชคร้ายที่ลูกค้าในยุคปัจจุบัน นอกจากจะทั้งฉลาดแล้ว ยังคาดหวังสูงอีกต่างหาก! 
         ความสนใจ ก่อนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เริ่มต้นจาก ภาพลักษณ์ที่ดีของตัว สินค้าและองค์กร แต่ตัวที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ หรือ เปลี่ยนการตัดสินใจเป็นไม่ซื้อแถมด่าพ่วงท้ายอีกต่างหาก ก็คือ คุณภาพของทีมงาน ที่ต้องรับการติดต่อกับลูกค้า 

         ภาพลักษณ์และคุณภาพของสินค้า > ภาคลักษณ์ขององค์กร > ภาพลักษณ์และคุณภาพของทีมงาน 

          3 องค์ประกอบหลักนี้ มีไม่กี่ธุรกิจในยุคปัจจุบันที่สามารถสอดประสานทั้ง 3 ส่วน และยกระดับทั้ง 3 ส่วนควบคู่กันไปได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจที่หลายธุรกิจ นอกจากลูกค้าใหม่จะหาได้ยากแล้ว ยังสูญเสียลูกค้าเดิมไปแบบเงียบๆ….แต่เงียบจนน่ากลัว! เพราะเมื่อหันกลับมาอีกครั้ง บางทีมันก็สายเกินไปที่จะดึงอดีตลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการอีก 

         ลองตรวจสอบดูสิครับ ว่าธุรกิจของเราในวันนี้ เรากำลังโหมสร้างภาพมากเกินไปหรือไม่ ? ถ้าเราโหมสร้างภาพมาก ก็ยิ่งเป็นการสร้างความคาดหวังของลูกค้าให้สูงมากกว่าความเป็นจริง และถ้าเราลืมหรือละเลยในการสร้าง คุณภาพ ของทีมงาน (และไม่ควรยึดติดความคิดแบบเก่าๆ แบบผิดๆ ที่ว่า ลงทุนเรี่องคนไม่คุ้มเดี๋ยวเก่งก็ลาออกหรือถูกดึงตัวไปอีก เพราะเป็นหน้าที่ขององค์กรที่ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบที่จะต้องสร้างคนของท่านให้มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าของท่านได้รับประสบการณ์ที่ดี ส่วนท่านจะบริหารเพื่อรักษาคนให้อยู่กับท่านนานๆ ได้อย่างไรเอาไว้มีเวลาค่อยมาว่ากันเรื่องนี้นะครับ) 

        ไม่ช้าเกินไปถ้าท่านจะรีบสร้าง คุณภาพคนของท่าน ยกระดับคนของท่านให้เท่ากับภาพลักษณ์และคุณภาพที่ดีของสินค้า-บริการตั้งแต่วันนี้… 

       แต่จะช้ามากถ้าท่านแค่เห็นด้วยแล้ว….ยังไม่ลงมือทำซะที!
 
โดย :  ธีรพล แซ่ตั้ง 
 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com