ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


ช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง

 ช่องว่าง ระหว่าง 'เถ้าแก่' กับ 'มือปืนรับจ้าง'

      ธุรกิจขนาดเล็ก ที่อยู่ระหว่างการขยับขยาย ไปสู่ธุรกิจขนาดกลาง ไม่ว่าจะมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หรือ ธุรกิจระดับโลกในอนาคตหรือไม่ก็ตาม ในช่วงรอยต่อระหว่างธุรกิจขนาดเล็กไปสู่ธุรกิจขนาดกลาง หลายธุรกิจไปได้ดี และ หลายธุรกิจเช่นเดียวกันที่ต้องล่มสลายในช่วงรอยต่อนี้!

      มีหลายปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว แต่ประเด็นของวันนี้ จะชี้เฉพาะในเรื่อง ความรุ่งเรืองหรือความล้มเหลว ที่เกิดจาก เถ้าแก่ /เจ้าของกิจการ กับ ผู้บริหารจากภายนอกที่ไม่ใช่วงศาคณาญาติ แต่เป็นมือปืนรับจ้าง ระดับบริหารที่เจ้าของธุรกิจ เชื้อเชิญ ซื้อตัว มาจากที่อื่น

      ขนาดองค์กรใหญ่ๆ ผู้บริหารระดับสูงที่เป็นมือปืนรับจ้างค่าตัวแพงๆ ยังไม่สามารถการันตีถึงความสำเร็จ หลายต่อหลายคน ต้องล้มเหลว ในระยะไม่นานเมื่อไปเจอสไตล์การบริหารแบบธุรกิจครอบครัวขององค์กรขนาดใหญ่ๆ ให้เห็นเป็นกรณีศึกษามากมายในบ้านเรา

      เมื่อธุรกิจองค์กรขนาดเล็ก หรือขนาดกลางที่ต้องการใช้ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารจากภายนอกมาช่วยขยายธุรกิจ หรือ ยกระดับการบริหารการจัดการ สิ่งที่เกิดขึ้นมักจะเป็นอย่างนี้ครับ…

      ขั้นแรก เป็นขั้นตอนที่เถ้าแก่ หรือ เจ้าของ มีความต้องการ ก็จะเล็ง สรรหาผู้บริหารมืออาชีพ จากสื่อต่างๆที่เคยได้ยินชื่อ หรือ ได้รับการแนะนำ

      ขั้นที่สอง เมื่อได้พบ ได้พูดคุย ทำความรู้จัก เป็นช่วงเจรจาขั้นต้น ศึกษานิสัยใจคอ เบื้องต้นและวิสัยทัศน์รวมทั้งเป็นการทดสอบจากการพูดคุย…..ปัญหา จะเริ่มจากตรงนี้ คือ ต่างฝ่ายต่างถ้อยที ถ้อยอาศัย ต่างฝ่ายต่างชื่นชม รวมทั้ง ผู้บริหารมืออาชีพก็มักจะแสดงวิสัยทัศน์ที่ฟังแล้วเถ้าแก่อ้าปากค้าง กลับไปนอนฝันหวานถึงโอกาสที่ธุรกิจจะรุ่งเรือง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความคาดหวังที่มีสูงกว่าความเป็นจริงก็เริ่มขึ้น!

      ขั้นที่สาม หลังจากตกลงเจรจาค่าตัว ในเรื่องโครงสร้างผลตอบแทนไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน ผลตอบแทนอื่นๆ ที่เป็นที่พอใจในเบื้องต้นแล้ว ก็เริ่มงาน ปัญหาก็จะค่อยๆเริ่มขึ้นอีกครั้งตรงนี้...

      ผู้บริหารที่เป็นมือปืนรับจ้างจะเข้ามาพร้อมไฟที่แรง (แรงจนมอดไหม้ทั้งตัวเองทั้งธุรกิจของเถ้าแก่ไปก็หลายราย!) เข้ามาก็เริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลง ใช้ความเป็นมืออาชีพในเรื่องการบริหารจัดการรูปแบบใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งแรกๆเถ้าแก่ เจ้าของกิจการก็จะตื่นตาตื่นใจ แต่เวลาผ่านไปไม่นาน ทักษะการบริหารการจัดการรูปแบบใหม่ๆชักจะเริ่มเป็นพิษ เพราะมันเข้ากันไม่ได้กับ วัฒนธรรมและ DNA ของเถ้าแก่ แรกๆพนักงาน ลูกน้องเถ้าแก่จะเริ่มต่อต้านแต่ไม่กล้าโฉ่งฉ่างเพราะต้องดูทิศทางลมของเถ้าแก่ แต่เมื่อเถ้าแก่เริ่มแสดงอาการไม่แฮปปี้ และเริ่มล้วงลูกมากขึ้น คราวนี้ก็ถึงคราวซวยของ ผู้บริหารรับจ้างที่จะเริ่มสะดุด!

      ขั้นที่สี่ ซึ่งมักจะเป็นขั้นสุดท้ายจากนิยายที่เป็นชีวิตจริงของผู้บริหารรับจ้างในบ้านเราหลายคน พอๆ กับขั้นที่สี่ของโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายและมักจบลงด้วยความเศร้า…ก็คือต่างฝ่ายต่างแยกย้ายและแน่นอนฝ่ายที่แยกย้ายฝ่ายที่ต้องไปก็คือผู้บริหารรับจ้าง!

      ระยะเวลาของขั้นตอนที่หนึ่งถึงขั้นตอนที่สี่ กรณีเถ้าแก่เป็นประเภทวัยรุ่นใจร้อน อย่างเร็วจะเกิดขึ้นภายใน 3 เดือน แต่ถ้าทั้งเถ้าแก่และผู้บริหารรับจ้างต่างฝ่ายต่างมีความพยายาม จนกระทั่งจบก็มักจะจบภายใน 6 เดือน มีน้อยรายมากที่ทั้งสองฝ่ายจะอดทนได้ถึง 1 ปี (สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง)

      ถามว่างานนี้ใครได้ ใครเสีย? ก็เสียทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายเถ้าแก่ ที่เสียเงิน เสียเวลา บางครั้งอาจจะเสียโอกาสในช่วงรอยต่อของการขยายธุรกิจ ส่วนผู้บริหารรับจ้าง ก็เสียเวลา เสียความรู้สึก หรือบางคนอาจเสียประวัติจนเสียความมั่นใจไปเลยก็มี

      คำถามถัดมา เถ้าแก่ เจ้าของกิจการ แลผู้บริหารมือปืนรับจ้าง และทุกท่านที่กรุณาอ่านคอลัมน์นี้ในวันนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?

      จริงๆ แล้วผมไม่ควร บังอาจ ไปชี้แนะว่าทุกท่านได้เรียนรู้อะไร เพราะทุกท่านมีมุมมองที่ดีที่แตกต่างจากประสบการณ์ที่หลากหลายของทุกท่าน แต่ไหนๆก็ไหนๆ เขียนมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ขออนุญาตวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้…เป็น 2 ประเด็นหลัก

      ประเด็นแรก ความแตกต่างระหว่าง เจ้าของเงิน(เถ้าแก่) กับ ผู้ที่ใช้เงิน หรือ บริหารเงิน (ผู้บริหารรับจ้าง) มักจะต่างกัน

      เถ้าแก่…"ทำอย่างไรที่จะลงทุนน้อยสุดให้ได้กำไรสูงสุด" ผู้บริหารรับจ้าง "ทำอย่างไรจะให้งานประสบความสำเร็จโดยเร็วที่สุด(ไม่ว่าจะใช้เงินที่มีเท่าไหร่ก็ตาม!)"

      ประเด็นที่สอง ความแตกต่างในเรื่องของ DNA ระหว่าง DNA เถ้าแก่ กับ DNA ของผู้บริหารรับจ้าง ซึ่งเป็น DNA คนละสายพันธุ์ ถูกหล่อหลอมมาคนละเบ้า เมื่อมาเจอกัน มีน้อยมากที่จะจับคู่ไปได้ดีส่วนมากมักจะเป็นคู่กรรม! แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะจับคู่กันไม่ได้ ถ้าจะให้การจับคู่มีโอกาสไปได้ดี…..

       จุดเริ่มต้นที่จะส่งผลถึงจุดจบแบบร่วง หรือ รุ่ง ก็คือ...ทั้งสองฝ่าย(เถ้าแก่และผู้บริหารรับจ้าง) ต้องลดความคาดหวังที่มักจะเป็นความคาดหวังที่สูงกว่าความเป็นจริง โดยเปลี่ยน ความคาดหวัง เป็น ความเข้าใจ ใช้เวลาอันน้อยนิดของเดือนแรก เรียนรู้ซึ่งกันและกันให้มากที่สุด อย่ารีบโชว์ ออฟ เพราะยิ่งเรียนรู้ก็จะมีโอกาสที่จะสร้างความเข้าใจได้มากกว่า ความคาดหวังลมๆ แล้งๆ

       ถ้าเริ่มต้นแบบนี้ได้ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความทุ่มเท และความสามารถ (รวมทั้งกรรมเก่า!)ของทั้งสองฝ่าย ยังไงก็ขอเอาใจช่วยทุกคู่นะครับ!
--------------------------
โค้ด
ระยะเวลาของขั้นตอนที่หนึ่งถึงขั้นตอนที่สี่ กรณีเถ้าแก่เป็นประเภทวัยรุ่นใจร้อน อย่างเร็วจะเกิดขึ้นภายใน 3 เดือน แต่ถ้าทั้งเถ้าแก่และผู้บริหารรับจ้างต่างฝ่ายต่างมีความพยายาม จนกระทั่งจบก็มักจะจบภายใน 6 เดือน มีน้อยรายมากที่ทั้งสองฝ่ายจะอดทนได้ถึง 1 ปี

ธีรพล แซ่ตั้ง







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com