ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


การขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"

การขายทางโทรศัพท์เชิงรุก (ตอนที่ 1)  

     การขายทางโทรศัพท์เชิงรุก สร้างได้ทั้งยอดขาย และ ทำลายยอดขาย ทำลายภาพลักษณ์ของสินค้า -องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆและใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันและจะใช้กันมากขึ้นในอนาคต

     เนื้อหาที่จะเล่าให้ท่านอ่านวันนี้มาจากประสบการณ์ตรงที่ผมให้คำปรึกษาและพัฒนาทีมขายทางโทรศัพท์ทั้งเชิงรับและเชิงรุกมาว่าสิบปี ถ้าจะเล่าหมดคงยาวเป็นหนังสือได้ 2-3 เล่มสบายเลยครับ เพราะฉะนั้นจะเน้นเฉพาะการขายทางโทรศัพท์เชิงรุกเป็นประเด็นหลัก และเลือกบางมุมที่น่าสนใจของการขายทางโทรศัพท์เชิงรุกมาถ่ายทอด เพราะฉะนั้นอาจมีมากกว่า 1 ตอน ก็ลองติดตามดูนะครับเพราะน่าจะเป็นประโยชน์ทั้งธุรกิจที่มีทีมงานมีพนักงานขายทางโทรศัพท์เชิงรุก และ ธุรกิจที่ยังไม่มีแต่คิดจะทำ จะได้เริ่มได้ถูกทาง

     การขายทางโทรศัพท์เชิงรุก (TELE-SALES) ในประเทศไทยมีมาเกือบ 20 ปี แต่เพิ่งมาเป็นที่นิยมแพร่หลายมากขึ้นเมื่อเกือบสิบปีที่ผ่านมา และมาใช้กันอย่างสุดๆ (ใช้ถูกใช้ผิดอีกเรื่อง!)เมื่อไม่กี่ปีมานี่เองครับ

     ธุรกิจที่ใช้ TELE-SALES ยุคแรกๆอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ก็คือสถาบันการเงินของต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย     โดยใช้ทั้ง  DIRECT SALES,(พนักงานขายตรง) และ TELE-SALES (พนักงานขายทางโทรศัพท์) จนกระทั่งหลายๆธุรกิจเริ่มทดลองนำวิธีการขายทางโทรศัพท์ไปใช้ ทั้งธุรกิจบริการอื่นๆ ธุรกิจเทรดดิ้ง(ซื้อมา-ขายไป) จนแพร่หลายไปแทบทุกธุรกิจในปัจจุบันแม้กระทั่งการขายประกันชีวิตทางโทรศัพท์!

     บริษัทที่มีทีมขายทางโทรศัพท์ที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน จะไม่หยุดยั้งในการพัฒนาทักษะของทีมงาน ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ บริษัท เมโทร ซิสเต็มส์ คอร์ปปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่จัดตั้งทีมงาน TELE-SALES เมื่อ 18 ปีที่แล้ว! จุดที่น่าสนใจคือผู้บริหารที่ดูแลและจัดตั้งหน่วยงานนี้ คือ คุณธงชัย มองเห็นโอกาสในการสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายในรูปแบบ TELE-SALES เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขายและเพิ่มรายได้ และหน่วยงานนี้ก็สร้างยอดขายให้กับองค์กรอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

     การขายทางโทรศัพท์เชิงรุก ถ้าเริ่มต้นได้ดีและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นอาวุธสำคัญที่สร้างทั้งรายได้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและองค์กร แต่ในยุคปัจจุบันมีไม่มากนักที่เข้าใจความหมายอันนี้ ก็เลยทำให้ภาพลักษณ์ของ TELE-SALES หลายธุรกิจมาก ที่โทรไปเพื่อทำลายลูกค้า มากกว่าสร้างลูกค้า!

     เพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ผมจะเล่าประสบการณ์จริง(ซึ่งจัดอยู่ในประสบการณ์เลวร้ายที่ท่านผู้อ่านหลายท่านก็เคยเจอกันอยู่และเชื่อว่าจะเจอกันอีก มากขึ้น จนตราบชั่วฟ้าดินสลาย!)

     เหตุการณ์ลักษณะนี้จะมีมาเป็นระยะ ๆ โดยจะเริ่มแบบนี้ครับ…
            ขณะที่เราอาจจะกำลังนั่งทำงาน หรือ ประชุม หรือแม้กระทั่งขับรถ มักจะมี TELE-SALES ของสถาบันการเงิน(ทั้งไทย และเทศหรือสถาบันการเงินลูกครึ่งไทย)โทรเข้ามาที่เบอร์มือถือของผมโดยเริ่มต้นอย่างนี้ครับ

    TELE-SALES       :    "หวัดดีค่ะ  คุณธีรพลใช่มั๊ยคะ?"
    ธีรพล                       :    "ครับ"
    TELE-SALES       :    "คืองี้ค่ะ! ดิฉันโทรจาก ธนาคาร…….. ซึ่งมี campaign สินเชื่อ………ซึ่งสินเชื่อตัวนี้ค่อนข้าง     
                                          น่าสนใจมากๆ คิดดอกเบี้ยเพียง……% ถ้าตัดสินใจตอนนี้เลย คุณก็จะได้ promotion พิเศษ 
                                          ที่ได้รับส่วนลดดอกเบี้ย  และได้รับของแถม……ด้วยนะคะ         และรายละเอียดของสินเชื่อ
                                          ก็คือ…(tele-sales จะอธิบายยาวแบบไม่สนใจว่าเรากำลังฟังหรืออยากฟังหรือไม่!แล้วลงท้าย ด้วยคำว่า…) คุณสนใจมั๊ยคะ?"
    ธีรพล                       :    "คงยังไม่สนใจครับ"
    TELE-SALES       :    " เอ่อ ….ไม่สนใจเลยเหรอคะ?"
    ธีรพล                       :    "ไม่สนใจครับ!" (พยายามทำเสียงเข้มๆให้รู้ว่า ถ้าเป็นไปได้ภายในชาตินี้ อย่าให้เจ้าหน้าที่รายนี้โทรมาขายอะไรอีกเลย เพราะน่ารำคาญมาก!) 
    TELE-SALES        :    "ค่ะ!"(แล้ว TELE-SALES ก็วางสายทันที เสียงดังโครมยังก้องอยู่ในหูผมถึงทุกวันนี้!)
      
           เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง?จากกรณีศึกษาจริง จากประสบการณ์จริงอันนี้?
      อย่างแรก  ผมคงเป็นกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายที่เป็นเป้าหมายในการโทรของ TELE-SALES เช่นเดียวกับกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายอีกหลายพันหรือหลายหมื่นคนที่จะได้รับการติดต่อจากที่นี่
   
      อย่างที่สอง  ที่นี่นอกจากจะไม่ได้ลูกค้าแล้ว ยังทำให้ผู้ได้รับการติดต่อได้เล่าประสบการณ์เลวร้ายให้คนอื่นๆฟังซึ่งทำให้ที่นี่เสียทั้งภาพลักษณ์ เสียทั้งโอกาสในการติดต่อลูกค้าอีก
 
      อย่างที่สาม  ในฐานะลูกค้า ก็อดคิดไม่ได้ว่า…ทำไมที่นี่ไม่ฝึกไม่สร้างทักษะความเป็นมืออาชีพให้กับพนักงานก่อนที่จะให้พนักงานติดต่อลูกค้า?

  ในตอนหน้าเราจะมาดูกันต่อว่า ภาพรวมของ การขายทางโทรศัพท์เชิงรุกในปัจจุบัน มีกี่ระดับ และทีมขายทางโทรศัพท์ของแต่ละธุรกิจอยู่ในระดับใด ควรจะทำอะไรต่อ? อดใจรออีกสักนิดนะครับ!    


การขายทางโทรศัพท์เชิงรุก (2)

      ตอนที่แล้ว ผมเริ่มต้นด้วย จุดเริ่มต้นแบบคร่าวๆ ของ TELE-SALES ที่เริ่มจากสถาบันการเงินของต่างชาติในไทยจนกระทั่งปัจจุบันการใช้ TELE-SALES แพร่หลายกันไปในเกือบทุกธุรกิจ พร้อมทั้งตัวอย่างประสบการณ์ตรงที่ผมพบจาก TELE-SALES มือสมัครเล่นที่นอกจากจะไม่ได้ลูกค้าแล้วยังทำให้สูญเสียภาพลักษณ์ของสินค้า-บริการและองค์กร

      ในตอนนี้ผมจะแบ่ง TELE-SALES เชิงรุกในทุกธุรกิจในบ้านเราออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ เพื่อให้ท่านที่กำลังทำหรือคิดจะทำจะได้เป็นตัวตรวจสอบหรือปรับปรุงได้อย่างถูกทิศถูกทางมากขึ้น
   
              1.ธุรกิจที่มี TELE-SALES ที่มีทักษะต่ำกว่ามาตรฐาน สร้างผลเสีย และทำลายลูกค้า วิธีการของ TELE-SALES ประเภทนี้จะเป็นแบบเดียวกับที่ผมเล่าให้ท่านอ่านในตอนที่ผ่านมา สำหรับท่านที่ลืมไปแล้วหรือไม่ได้อ่าน ก็ตรวจสอบได้จากประเด็นหลักๆ ดังนี้ครับ
                        1.1 ไม่มีการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า กลุ่มเป้าหมายก่อนการโทร 1.2 วิธีการและ SCRIPT (บทสนทนา) ที่ใช้บางครั้งไม่เหมาะสม หรือออกแนวบ้านๆ เช่น คุณพี่ /จ้ะ ฯลฯ 1.3 ขาดทักษะการขายการโน้มน้าวทางโทรศัพท์ โทรไปก็จ้องแต่จะขายจนทำให้ลูกค้า อึดอัดและไม่อยากได้รับการติดต่ออีก

              2. ธุรกิจที่มี TELE-SALES มาตรฐานขึ้นๆ ลงๆ หมายถึงพนักงาน TELE-SALES บางคนก็มีทักษะที่ดีในการติดต่อลูกค้า แต่พนักงานบางคนเช่นพนักงานใหม่ ขาดการฝึกฝน การเตรียมแบบมืออาชีพ ก็จะติดต่อลูกค้าโดยไม่มีความพร้อมทั้งทักษะและข้อมูล ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ลูกค้ารายใดที่โชคดีก็จะได้รับการติดต่อจาก TELE-SALES ที่ทักษะพอใช้ได้ แต่ลูกค้ารายใดที่เคราะห์ร้าย ก็จะได้รับการติดต่อจาก TELE-SALES มือสมัครเล่น

              3. ธุรกิจที่มีทีม TELE-SALES ที่ได้มาตรฐาน …แต่ทักษะที่มีไม่มีการพัฒนา ต่อยอด ให้สอดคล้องรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า
               ธุรกิจที่มี TELE-SALES แบบนี้ยังพอทำมาหากินได้ในปัจจุบัน แต่ไม่รับประกันว่าจะทำมาหากินได้คล่องเหมือนอดีตที่ผ่านมา พูดง่ายๆ ยังขายได้แต่ยอดขายไม่ได้มากมายทะลุเป้าเหมือนอดีต เพราะปัจจุบันการแข่งขันสูงทั้งคู่ รวมทั้งพฤติกรรมลูกค้าปัจจุบันและอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงมีการพัฒนา เพราะฉะนั้นการใช้ทักษะเดิมๆ วิธีการเดิมๆ ก็คือการย่ำอยู่กับที่เพื่อนับถอยหลัง ใช้แต่ SCRIPT (บทสนทนา)ซ้ำๆซากๆ ที่เริ่มไม่ค่อยได้ผล

              4. ธุรกิจที่มี TELE-SALES ที่ไม่หยุดแค่มาตรฐานในปัจจุบัน แต่สร้างมาตรฐานใหม่ๆสำหรับอนาคตอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า ทีม TELE-SALES ทั้งคนใหม่ และคนเก่าจะถูกพัฒนา เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าที่ติดต่ออย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนาทักษะ พัฒนาเทคนิค พัฒนา SCRIPT เป็นระยะเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซาก น่าเบื่อ และเพิ่มประสิทธิภาพของทีมตลอดเวลา

           จาก 4 ประเภทหลักๆ ของธุรกิจที่มีทีม TELE-SALES เชิงรุก เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาทีม TELE-SALES ของท่าน โดยตรวจสอบเบื้องต้นว่า TELE-SALES ที่ท่านมี ใกล้เคียงกับประเภทใด? ถ้าคำตอบออกมาใกล้เคียงกับประเภทแรก (ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน) ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะถ้ายังปล่อยให้มีทักษะแบบนี้นอกจากจะเสียลูกค้า เสียภาพลักษณ์องค์กร สินค้าแล้ว ยังเสียค่าใช้จ่ายในการหล่อเลี้ยงทีมงาน ทางเลือกเหลือไม่มากหรอกครับ ถ้าฟันธงก็คือ ยุบทิ้ง หรือ ไม่ก็ต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน

           ถ้าทีม TELE-SALES ของท่านใกล้เคียงกับประเภทที่สอง ก็ยังอยู่ในโซนอันตรายเหมือนกัน ทางเลือกก็คือ พัฒนา ยกระดับในส่วนที่ยังไม่ได้มาตรฐานเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียในภาพรวม

           ถ้าทีม TELE-SALES ของท่านใกล้เคียงกับประเภทที่สาม ก็ไม่ควรหลงระเริง ยินดี ชื่นชมกับความสำเร็จเก่าๆ เพราะโลกหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวัน วิธีการเดิมเทคนิคเดิมที่เคยได้ผลอาจจะไม่ได้ผลในเร็วๆ นี้ ซึ่งผลสะท้อนจากยอดขายและความพึงพอใจของลูกค้าที่ได้รับการติดต่อจะเป็นตัวสะท้อนว่าถึงเวลาที่จะยกระดับหรือไม่ ยกระดับเพื่อให้เป็น TELE-SALES ประเภทที่สี่ ซึ่งมีน้อยมากในปัจจุบัน

ขอทิ้งท้ายด้วย 2 คำถามนะครับ…
        1. ถ้าท่านเป็นลูกค้า …ท่านไม่ต้องการให้ TELE-SALES ประเภทใดใน 4 ประเภทติดต่อกับท่าน!?
        2.ถ้าธุรกิจของท่านมีทีม TELE-SALES ตรงหรือใกล้เคียงกับประเภทใดประเภทหนึ่งใน 4 ประเภท ท่านจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ชั่วนิจนิรันดร์ หรือท่านจะยกระดับต่อยอด?

ธีรพล แซ่ตั้ง

 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com