ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


อย่าทำแค่การ Re-Branding

อย่าทำแค่การ Re-Branding

      การ Re-Branding จะมีเป็นระยะๆ ในธุรกิจที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันและอนาคต ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ แต่สิ่งที่เรามักจะพบในความเป็นจริงก็คือ การรีแบรนดิ้งที่ส่วนมากทำแค่การเปลี่ยน Logo ของชื่อบริษัท การทำสีทาสีใหม่ให้กับสำนักงานใหญ่และสาขา แล้วมักจะปิดท้ายด้วยการทำข่าวประชาสัมพันธ์กันสัก 2-3 สัปดาห์แล้วทุกอย่างก็กลับไปเหมือนเดิม!

      การ Re-Branding ถ้าทำแค่ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นการทำแค่เปลือกที่สิ้นเปลืองอย่างยิ่ง!

      การ Re-Branding ต้องมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เช่น บางธุรกิจ Re-Branding เพื่อสร้างภาพลักษณ์ความสด ใหม่ขององค์กร เพื่อรองรับสินค้า-บริการรูปแบบใหม่ๆ ที่มีนวัตกรรม หรือ การ Re-Branding เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ สร้างตลาดใหม่ ฯลฯ นั่นเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ ซึ่งเชื่อได้ว่าแต่ละองค์กรที่รีแบรนดิ้งต่างก็มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน (คงไม่มีองค์กรที่อยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรจะทำ หรือเห็นคู่แข่ง เห็นชาวบ้านในธุรกิจอื่น รีแบรนดิ้งก็เลยนึกเห่ออยากจะทำบ้าง? หรือจะมี?)

      ถ้ายุทธศาสตร์ชัดเจน ดูเหมือนจะดี แต่ก็มักจะมาตายตอนยุทธวิธีในการRe-Branding! ที่ว่าตายอย่างที่เราเห็นกันในการรีแบรนดิ้งทั้งภาครัฐวิสาหกิจที่เปลี่ยนรูปเป็นเอกชน หรือบริษัทเอกชนในสายการเงิน ธนาคาร หรือเอกชนทั่วๆ ไป สิ่งที่เราพบเห็นจากการรีแบรนด์คือ logo ใหม่ ทาสีสำนักงานและสาขาใหม่ เปลี่ยนชุดฟอร์มพนักงานใหม่

      ผมเรียกว่า 3 ใหม่แบบผิดๆ ในการ Re-Branding!

      ส่วนสิ่งเก่าๆ ที่ ลูกค้าเดิมที่ใช้บริการยังพบ ยังได้รับอยู่ ก็คือวิธีคิด วิธีการทำงาน วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่มีอะไรเปลี่ยน คำถามที่ลูกค้าถามตนเองในใจ(แน่นอน ผู้บริหารขององค์กรที่รีแบรนดิ้งอาจไม่เคยได้ยิน หรือได้ฟังแต่ไม่ได้รับรู้!) ก็คือ รีแบรนด์แล้ว ลูกค้าได้ประโยชน์อะไรบ้าง? (ดีนะ ที่ไม่ถามว่า เอากำไร จากการทำธุรกิจไปทำเรื่องที่ควรจะเป็นสาระให้ไร้สาระแบบสิ้นเปลืองได้เยี่ยมยอดจริง!)

      ส่วนกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่องค์กรที่รีแบรนดิ้งพยายามที่จะเจาะจะขยาย ถ้าขาดการเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการ ขาดกลยุทธ์ใหม่ๆ สินค้า-บริการใหม่ๆ ที่มีนวัตกรรมโดนใจ ก็ยากที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้ เพราะกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ก็อาจมีคำถาม (แน่นอน ผู้บริหารมักจะไม่ได้ยิน) ก็คือ ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง? (นอกจากองค์กรที่ Re-Branding ได้หน้าได้ตา ได้ทำข่าวประชาสัมพันธ์ว่า Re-Brandingแล้วนะ!)

        Re-Branding ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่การที่จะทำให้ได้ผลต้องเริ่มจากภายใน (In-Side Out Approach) ไม่ใช่เริ่มต้นตรงที่ จะใช้ logo ใหม่แบบไหน สีอะไรดี?

      สิ่งสำคัญที่สุด และ ใช้งบประมาณน้อยกว่าการทำสีสำนักงาน จ้างออกแบบ logo ใหม่ มีอยู่ 2 ประเด็นหลักซึ่งเป็นเรื่องของ ยุทธวิธี ก็คือ

           1. Re-Mind Set คือการ ปรับ-เปลี่ยน-สร้าง-หล่อหลอม ทัศนคติ วิธีคิดของทีมงานทุกระดับ โดยเฉพาะทีมงานที่ต้องไปติดต่อ หรือรับการติดต่อลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ หรือได้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่จับต้องได้

           2. Re-Skill Set คือการ ปรับ- พัฒนา-สร้าง-เสริมทักษะใหม่ให้กับพนักงาน ที่ต้องติดต่อหรือรับการติดต่อจากลูกค้า เพื่อให้เกิดผลทั้ง ภาพลักษณ์ที่ดี และมีรายได้เพิ่มอย่างยั่งยืน

      ทั้ง 2 อย่าง ใช้งบประมาณและใช้เวลาไม่มาก(ถ้าใช้เป็น!) แต่มักจะถูกลืมหรือถูกละเลย ยังไม่สายสำหรับองค์กรที่ Re-Branding ไปแล้ว หรืออยู่ระหว่างดำเนินการหรือคิดจะทำ แต่จะสายเกินไปถ้าทำรีแบรนดิ้งทั้งทีแต่ไม่ได้ Re-Mind Set กับ Re-Skill Set ของพนักงาน เพราะสร้างภาพ กับสร้างคุณภาพที่แท้จริง ผลมักจะต่างกันแบบสุดขั้ว

      หวังว่าลูกค้าของทุกองค์กรที่ทำ Re-Branding จะได้รับประสบการณ์ที่ดีนะครับ!

ธีรพล แซ่ตั้ง







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com