ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


อาวุธสำหรับออกรบ

อาวุธสำหรับออกรบ

     ถ้าแต่ละองค์กร เปรียบเสมือนเมืองแต่ละเมือง ถ้าการแข่งขัน ทางการตลาด การขายที่รุนแรงในภาวะปัจจุบันเปรียบเสมือนเมืองแต่ละเมืองที่กำลังรบพุ่งในยามศึกสงครามกันอย่างดุเดือด มีหลายปัจจัย ที่จะทำให้แต่ละเมืองล่มสลาย (สินค้า-บริการ องค์กร สูญหาย ตายไปจากตลาด) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ภาวะผู้นำ เรื่องของแม่ทัพขุนพล เรื่องของกลยุทธ์การรับ การรุกที่ต้องมี

     แต่ประเด็นในวันนี้จะเน้นในเรื่องของ "อาวุธของทหารสำหรับออกรบ" ซึ่งก็หมายถึง การเตรียมความพร้อมและการติดอาวุธ ให้เครื่องไม้เครื่องมือ ให้การสนับสนุนพนักงานในการปฏิบัติงานท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด

     ชีวิตจริงมักจะเศร้า เรื่องที่จะเล่าเป็นเรื่องที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน….เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งกับบริษัทระดับโลกที่มีธุรกิจในไทย บริษัทใหญ่ๆ ของคนไทย รวมไปถึงบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก เรียกว่าเป็นกันหมด ก็คือ ให้มีดเล่มเล็กๆ แถมสนิมเขรอะอีกต่างหาก กับทหารเพื่อไปออกรบ ทำศึกสงคราม!

     เรียกว่าต้องการชนะศึกแต่ไม่ให้อาวุธ ไม่ยอมลงทุน ไม่มีการสนับสนุนใดๆ ให้กับพนักงาน ที่หนักหน่อยก็ถึงขนาดจะจับเสือมือเปล่า ที่นอกจากจะล้มเหลวแล้วยังสูญเสียกำลังคนไปเรื่อยๆ เพราะไม่ยอมติดอาวุธ

      อาวุธสำหรับพนักงานในที่นี้ หมายถึงอาวุธทั้ง 3 ระดับคือ 1.อาวุธทางกาย 2.อาวุธทางปัญญา 3.อาวุธทางใจ

      เริ่มที่ "อาวุธทางกาย" กันก่อนนะครับ ในที่นี้ก็หมายถึงอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน อุปการณ์ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เครื่องไม้เครื่องมือในการทำงาน บริษัทที่ "รู้จักลงทุน"จะให้ความสำคัญและทุ่มเทงบประมาณในการให้อุปกรณ์การทำงานแม้กระทั่ง โน้ตบุ๊ค ให้กับฝ่ายขายในการติดต่อ นำเสนอสินค้า-บริการกับลูกค้าที่ได้ทั้งภาพลักษณ์ที่ดี ได้ทั้งยอดขายได้ทั้งความสะดวกรวดเร็วประหยัดเวลา (ไม่ได้หมายความว่าต้องซื้อโน้ตบุ๊คให้กับพนักงานขายทุกคนนะครับ) หรือ มีความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์โทรศัพท์สำหรับพนักงานฝ่ายบริการลูกค้า หรือ ขายทางโทรศัพท์
      ส่วนบริษัทที่ "ไม่รู้จักลงทุน" ก็มักจะใช้เงินไปกับการเช่าหรือซื้ออาคารสำนักงานตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้สุดหรูโดยเฉพาะห้องผู้บริหารระดับสูงและ CEO เพราะรู้สึกเป็นหน้าเป็นตาซะเหลือเกินอุปรกรณ์เครื่องใช้ทุกอย่างลงทุนไม่อั้นแต่กับพนักงานงานระดับปฏิบัติการ แทบไม่มีอาวุธ อุปกรณ์สำหรับการทำงานเลย! (จริงๆ ออฟฟิศ หรือห้องทำงานของผู้บริหารหรูหราไม่ผิดหรอกครับ แต่จะดูน่าเกลียดถ้าส่วนบนหรูจนฟุ่มเฟือยแต่ส่วนล่างซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการทำงานขาดแคลนขัดสน ถึงขนาด….จะเบิกปากกาแต่ละด้ามต้องอนุมัติ 4 ขั้นตอน 3 วัน!)

      ส่วน "อาวุธทางปัญญา" ก็คือการเตรียมความพร้อม การฝึกฝน การฝึกทักษะ ทั้งทีมงานเดิมและทีมงานใหม่ แต่สิ่งที่พบในปัจจุบัน แทบไม่มีการฝึก หรือฝึกแบบประเดี๋ยวประด๋าวตามหน้าที่แล้วผลักไสไล่ส่งให้ไปออกรบให้ไปปฏิบัติงาน เรียกว่าไปติดต่อลูกค้าหรือรับการติดต่อลูกค้าโดยขนาดความรู้ ความเชี่ยวชาญ ต่อให้มีอาวุธก็ใช้อาวุธไม่เป็น ก็เรียบร้อยสิครับ

      ส่วน "อาวุธทางใจ" เป็นเรื่องที่สำคัญต้องบอกว่าสำคัญมาก! เพราะแม้อาวุธทางกายไม่ค่อยดี อาวุธทางปัญญาพอมี แต่อาวุธทางใจ มีอย่างล้นเหลือคือการบริหารที่เอาใจใส่ให้ความสำคัญกับทีมงาน "อย่างจริงใจแบบจริงจัง" ก็ออกไปรบได้อย่างไม่ต้องกลัวอะไร แต่ถ้ามีอาวุธทางกายดี อาวุธทางปัญญาพอมี แต่ขาดอาวุธทางใจ เพราะรู้สึกว่าบริษัททอดทิ้ง ไม่ดูแลเอาใจใส่ ต้องการแต่ยอดขายแต่ไม่ให้การสนับสนุน ถ้าเป็นอย่างนี้ต้องเรียกว่า ตายตั้งแต่ยังไม่ออกรบแล้วครับ!

      และทุกท่านก็ทราบดีอยู่แล้ว การทำธุรกิจในแต่ละปี ไม่มีง่ายขึ้น หรือหวานคอแร้งเหมือนอดีต มีแต่ยากขึ้น ยากขึ้นทุกปีทุกเดือน ลองตรวจสอบอาวุธทั้ง 3 ด้านที่ท่านต้องเตรียมให้กับพนักงานของท่านดูสิครับว่าตอนนี้ท่านขาด หรือ ท่านต้องเติมอะไรบ้าง ตั้งแต่
                1.อาวุธทางกาย
                2.อาวุธทางปัญญา
                3.อาวุธทางใจ
      หวังว่าคงไม่มีที่ไหนนะครับ ที่ขาดทั้ง 3 อย่างเลย! ถ้ามี….ก็รีบเติมรีบปรับเถอะครับ ไม่งั้นรอดยาก(มั่กๆ!)แต่ถ้าที่ใดขาดอะไรแล้วรีบเติมตั้งแต่ต้นปี
บางทีในปีหน้านี้อาจเป็นปีที่ท่านไปได้ไกลกว่าที่ท่านคิดนะครับ!

------------------
"ชีวิตจริงมักจะเศร้า คือ บริษัทใหญ่ๆ ของคนไทย รวมไปถึงบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก เรียกว่าเป็นกันหมด ก็คือ ให้มีดเล่มเล็กๆ แถมสนิมเขรอะอีกต่างหาก กับทหารเพื่อไปออกรบ ทำศึกสงคราม!"

ธีรพล แซ่ตั้ง
 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com