ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


อย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ

 อย่าลังเลที่จะสร้าง "ทีมที่มีศักยภาพ"

      ทีมงานที่มีศักยภาพ มีความสามารถ เป็นเรื่องที่ทุกองค์กรต่างก็ต้องการ ต่างก็อยากได้ แต่กลับไม่อยากลงทุน! เพราะ การลงทุนเกี่ยวกับ"คน"ต้องใช้ทั้ง เวลา ความอดทน เงิน รวมทั้งวิธีการที่ถูกต้อง

      ลองวิเคราะห์ดูเล่นๆ กันดีมั๊ยครับ ? ว่าถ้าท่านมีทีมงานที่มีศักยภาพ ประโยชน์ที่จับต้องได้ที่จะเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง?

       1.ทีมงานที่ไร้ศักยภาพ มักจะสร้างปัญหา แต่ทีมงานที่มีศักยภาพ จะเป็นผู้แก้ปัญหา และถ้ามีศักยภาพสูงก็มักจะมีวิธีแก้ปัญหาในรูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้เวลาน้อยลง และแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จไม่ใช่แก้ปัญหาแบบโยกปัญหาหรือซื้อเวลาแบบที่พี่ไทยถนัด!

       2.ทีมงานที่มีศักยภาพจะช่วยสร้างรายได้ให้กับท่าน ไม่ว่าทางตรง หรือ ทางอ้อม เช่นถ้ามีทางด้านการขายโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการขายในรูปแบบพนักงานขาย หรือการขายทางโทรศัพท์ หรือรูปแบบใดก็ตาม ทีมงานที่มีศักยภาพตรงนี้คือทัพหน้าที่ออกไปลุยออกไปรบได้อย่างที่ท่านไม่ต้องกังวลใจ

       3.ทีมงานที่มีศักยภาพ มักจะเป็นทีมงานที่สร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าชั้นดีให้กับองค์กร ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผมพบ ทีมงานที่มีศักยภาพจะสร้างความสัมพันธ์และทำให้ลูกค้าภักดีกับสินค้า -บริการ ได้ดียิ่งกว่ากลยุทธ์ CRM หรือ SOFTWARE CRM ที่เห่อใช้กันทั่วบ้านทั่วเมืองแบบผิดๆ ถูกๆ ซะอีก!

       4. ทีมงานที่มีศักยภาพ จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร ให้กับสินค้า-บริการ เพราะความมุ่งมั่น ความทุ่มเทและความเป็นมืออาชีพ เรียกว่าสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้ชัดเจนกว่าการทุ่มเทโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กรซะอีก เพราะทีมงานกลุ่มนี้เป็นสิ่งที่ลูกค้าสัมผัสได้โดยตรง ได้รับประสบการณ์จริง ไม่ใช่แค่ "ประสบการณ์สร้างภาพ" ที่เป็นที่นิยมกันอยู่ (ซึ่งสร้างภาพ มักจะอยู่ได้และดูดีในช่วงแรก แต่ไม่นานก็จะล่มสลายเพราะความจริง ก็คือ ความจริง!)

       5.ทีมงานที่มีศักยภาพ จะช่วย"เพิ่มเวลา"ให้กับผู้บริหารขององค์กร! เพราะผู้บริหารไม่ต้องเอาเวลามานั่งปวดหัวในเรื่อง ปัญหา ในเรื่องศักยภาพของทีมงาน เท่ากับมีเวลาไปคิด ไปทุ่มเทกับธุรกิจ กับกลยุทธ์ กับโอกาสใหม่ๆ และรุกไปข้างหน้าได้แบบไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง

       6.ทีมที่มีศักยภาพจะเป็นทีมที่ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ ถ้าท่านใช้ข้อมูลจากทีมนี้เป็น เพราะทีมนี้ได้สัมผัสสถานการณ์ตลาดโดยตรง ได้รับรู้ปัญหาและความต้องการของลูกค้า บ่อยครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากทีมนี้

      แค่ 6 เหตุผล(ซึ่งทีมที่มีศักยภาพ มีประโยชน์มากกว่าแค่ 6 ประเด็นนี้)ก็น่าจะเพียงพอที่ ผู้บริหารแต่ละองค์กรไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใดก็ตาม จำเป็นต้อง "สร้างและรักษา" ทีมงานที่มีศักยภาพ

      เหตุผลที่ผมเน้นว่า "สร้างและรักษา"เพราะจากประสบการณ์ การซื้อคนที่มีคุณภาพมาเป็นเรื่องที่ดีก็จริงแต่ก็ไม่ยั่งยืน เพราะเมื่อถูกซื้อมาด้วยราคาด้วยผลประโยชน์ก็ไม่ยากที่จะถูกซื้อไปด้วยราคา และผลประโยชน์เช่นเดียวกัน แต่คนที่ถูกซื้อมาจะไม่มีความผูกพัน เพราะไม่ได้ผ่านการหล่อหลอม เรื่องที่น่ากลัวกว่านั้นก็คือ คนที่คิดว่าเก่งแล้วท่านซื้อตัวมาอาจไม่เก่งอย่างที่คิดก็ได้!

      คำแนะนำก็คือ อย่ารอส้มหล่นให้อยู่ๆ ก็มีคนเก่ง คนที่มีศักยภาพแห่มาอยู่องค์กรของท่าน(ยกเว้นองค์กรท่านมีชื่อเสียงระดับชาติหรือระดับโลกและมีผลตอบแทนที่จูงใจสุดๆ)หรือไปเพ้อฝันลมๆ แล้งๆ ว่าทีมงานของท่านตื่นมาแล้วก็จะกลายเป็นคนเก่งมีศักยภาพสูงทันทีในวันรุ่งขึ้น(ยกเว้นทีมงานอาจไปกินยาผิดประเภท หรือเกิดอาการเพี้ยนแบบข้ามคืน!)

      ทางเดียวที่ควรทำและต้องทำคือ "สร้างและหล่อหลอม"ทีมงานของท่าน ให้มีศักยภาพสูง ซึ่งต้องลงทุน ทั้ง เวลา และค่าใช้จ่าย แต่อย่าลืมว่าผลตอบแทนก็คุ้มค่า อย่ารอให้ทีมงานของท่านสูญสิ้นศักยภาพเพราะถ้าถึงวันนั้นองค์กรและธุรกิจของท่านก็จะไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะแข่งขันได้ในโลกธุรกิจปัจจุบัน!

*************************

       "ทีมงานที่มีศักยภาพกลุ่มนี้ จะสร้างความสัมพันธ์และทำให้ลูกค้าภักดีกับสินค้า -บริการ ได้ดียิ่งกว่ากลยุทธ์ CRM"

ธีรพล แซ่ตั้ง







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com