ReadyPlanet.com
dot
dot
Model
dot
bullet3 Steps ในการพัฒนาศักยภาพ Call Center
bulletเคล็ดลับ 2 C
bulletทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาทีมงาน
bulletปัญหาของทีม Tele-Sales ในปัจจุบันคือ
bulletทีมงานของท่าน เป็นอาวุธในการสร้างลูกค้า หรือทำลายลูกค้า
dot
คลินิคตรวจสุขภาพทีมงาน
dot
bulletCoaching Program
bulletCall Center/Tele-Sales Program
bulletต้อง Coaching กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?
bulletสร้างภาพ หรือสร้างคุณภาพ
bulletยิ่งงานยุ่ง ผลงานยิ่งแย่
bulletทำธุรกิจแบบมี"กลยุทธ"
bulletช่องว่างระหว่างเถ้าแก่กับมือปืนรับจ้าง
bulletโอกาสเป็นของผู้สร้าง
bulletพลัง Employee Share สร้าง Customer Share
bulletการขายทางโทรศัพท์"เชิงรุก"
bulletอย่าทำแค่การ Re-Branding
bulletอาวุธสำหรับออกรบ
bulletจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในองค์กรไม่มี COACH
bulletใครบ้างควรเป็น Coach ในองค์กร
bulletอย่าลังเลที่จะสร้าง ทีมงานที่มีศักยภาพ
bulletเปลี่ยน ก่อนจะ ถูกเปลี่ยน
bulletเพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)
bullet เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (2)
bulletCRM แค่เริ่มต้นก็ล้มเหลว!
dot
Newsletter

dot


Theerapol S.Tang


เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)

เพิ่มศักยภาพทีมงาน สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างรายได้ (1)

        @ ทุกองค์กร ย่อมต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับทีมงานของตนเองให้มากที่สุด และวิธีการเพิ่มศักยภาพก็มีหลากหลายวิธีแล้วแต่ความถนัดและความเคยชินของแต่ละที่ ที่แตกต่างกัน แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงเท่าที่เคยได้ยิน เคยพบ ยังมีความเข้าใจผิดๆ ในเรื่องการเพิ่มศักยภาพของทีมงานในทุกธุรกิจ ที่เป็นวิธีการที่เสียทั้งเวลา เสียค่าใช้จ่ายแต่กลับได้ผลที่ไม่คุ้มค่า หรือส่วนมากไม่ได้ผลเลยด้วยซ้ำ!

        @ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะไปดูกันว่าวิธีการใดที่ดีและมีประสิทธิภาพ มาลองตรวจสอบวิธีการที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพและไม่ค่อยได้ผลกันก่อนดีกว่า เผื่อท่านผู้อ่านจะได้ตรวจสอบไปด้วยว่า วิธีการที่ไม่ค่อยได้ผลนี้ยังเป็นวิธีการที่ท่านหรือองค์กรของท่าน กำลังทำอยู่หรือไม่!

        @ วิธีการผิดๆ แบบที่ 1. เน้นปริมาณของเนื้อหาและหลักสูตรมากกว่าเน้นคุณภาพที่ตรงความต้องการ หลายๆ ธุรกิจจะมีแผนงานฝึกอบรมให้กับแต่ละหน่วยงาน หรือจำนวนชั่วโมงที่พนักงานจะต้องเข้ารับการฝึกอบรม ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่พลาดตรงที่ ฝึกอบรมมากเกินไป เรียกว่ามากเกินความจำเป็น เรียนแล้วเรียนเล่าแต่ไม่สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ เพราะเรียนมากเกินไปจนสับสน! สิ่งที่ได้ก็คือ ได้เรียนรู้ แต่สิ่งที่เสียคือ เวลา เงิน รวมทั้งความเบื่อหน่ายของพนักงานที่เรียนมากจนไม่เห็นคุณค่า และไม่นำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์!

        @ วิธีการผิดๆ แบบที่ 2. เน้นปริมาณของผู้เข้าอบรมในแต่ละครั้งมากกว่าเน้นคุณภาพของผู้เข้าอบรม! ตรงนี้เป็นวิธีการแบบผิดๆ ที่นิยมกันอย่างมาก เพราะความคิดผิดๆ ที่ว่าอบรมแต่ละครั้งต้องยัดทะนานพนักงานเข้าไปให้มากที่สุดอาจจะครั้งละ 60 คน 80 คน 100 คนต่อการฝึกอบรมในแต่ละวัน เรียกว่าถ้าสามารถเรียกคนในหมู่บ้านข้างเคียงมาเข้าอบรมได้ก็จะพยายามยัดเข้าไปให้ได้มากที่สุด หรือสามารถขี่คอกันนั่งเรียนได้ก็จะยิ่งดี! เพราะมีความรู้สึกว่าคุ้ม จำนวนคนเยอะเฉลี่ยต่อคนแล้วคุ้มค่า บอกได้เลยครับว่ายิ่งเยอะยิ่งไม่คุ้มยิ่งน้อยกลับยิ่งคุ้มค่า

        @ วิธีการผิดๆแบบที่ 3.จะมีการพัฒนาบุคลากรหรือฝึกอบรมก็ต่อเมื่อมีปัญหาหนักหนาสาหัสแล้ว! ตรงนี้ก็เป็นวิธีการยอดฮิตอีกเช่นกันที่หลายธุรกิจมักจะหายาแก้ปวดเวลาที่อาการต้องเข้าห้อง ไอ ซี ยู แล้ว!
           ถามว่าผิดหรือไม่? จะว่าไปก็ไม่ผิดเพราะมีปัญหาก็ต้องแก้ เพียงแต่แก้ช้าเกินไปก็เลยมักจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก องค์กรหรือธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์เมื่อเริ่มสังเกตเห็นอาการของปัญหาก็จะรีบลงมือแก้ไข หรือต่อให้ไม่มีปัญหา ก็ยังมีความพยายาม ความใส่ใจที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคลากร โดยไม่ต้องรอให้ปัญหาเกิดขึ้นแบบหนักหนาสาหัสแล้วตาลีตาเหลือกแก้ไขแบบร้อนรน!

        @ แบบที่ 4.พัฒนาศักยภาพหรือฝึกอบรมตามกระแสตามแฟชั่น! ท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่า ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายไม่ใช่หรือที่ชาวบ้านเขากำลังฮิตกำลังเห่อเรื่องอะไรเราก็ควรทำเพื่อจะได้ไม่ตกกระแส จริงๆ แล้วก็ไม่ผิดอะไรมากมายหรอกครับ แต่ควรดูว่าเรื่องที่ฮิตเรื่องที่เห่อกันมันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ เหมาะสมกับองค์กรเราหรือไม่? แล้วทำไมต้องเห่อตาม?น่าคิดนะครับ?

        @ วิธีการผิดๆแบบที่ 5.พัฒนาโดยไม่รู้ปัญหา ความต้องการที่แท้จริง! เรียกว่า ถึงเวลาพัฒนาถึงเวลาฝึกอบรมก็ทำไป แต่อาจไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง ว่ารากเหง้าของปัญหาเกิดจากอะไร? ถ้ายังไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง สิ่งที่พยายามพัฒนาไปจะแน่ใจได้อย่างไรว่ามาถูกทาง?

        @ จากตัวอย่างวิธีการที่ผิดๆ ที่ยกมาให้ดูเป็นน้ำจิ้ม 5 รูปแบบ…
           ลองตรวจดูนะครับว่ารูปแบบใดตรงกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ แล้วถ้าจะปรับเปลี่ยนวิธีการ จะทำอย่างไร? ติดตามตอนต่อไปนะครับ!

************************
องค์กรหรือธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์เมื่อเริ่มสังเกตเห็นอาการของปัญหาก็จะรีบลงมือแก้ไข หรือต่อให้ไม่มีปัญหา ก็ยังมีความใส่ใจที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคลากร โดยไม่ต้องรอให้ปัญหาเกิดขึ้น
ธีรพล แซ่ตั้ง







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
TSC CO.,LTD. เลขที่ 3272/23 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
โทร : (662) 736-5460 แฟ็กซ์ : (662) 736-6600 e-mail : tsctheone_t@hotmail.com เว็บไซต์ : www.thespecialistcoach.com